Cattour

Khám phá

Tìm hiểu về lá cờ Hàn Quốc, biểu tượng của Đại Hàn Dân Quốc

31/12/2018

Mỗi nước đều có lá quốc kỳ riêng mang tinh thần, ý nghĩa, đại diện cho cả một dân tộc, và cũng để khẳng định độc lập, chủ quyền của riêng mình. Hãy cùng tìm hiểu xem ý nghĩa và những điều đặc biệt xoay quanh lá quốc kỳ của Hàn Quốc.

 
Quốc kỳ của Hàn Quốc, hay còn được gọi trong tiếng Hàn là "Taegeukgi", lá quốc kỳ là một biểu tượng tượng trưng cho hòa bình, thống nhất, sáng tạo, ánh sáng và sự vĩnh cửu. Với thông điệp ý nghĩa, đại diện mạnh mẽ cho tinh thần dân tộc của quốc gia Đông Á này đã phát triển để trở thành một niềm tự hào của người dân Hàn Quốc, nhưng bên cạnh đó nó cũng có một lịch sử ra đời thú vị đằng sau đó.
 
Lá quốc kì dọc các tuyến phố Hàn Quốc nhất là vào dịp lễ
 
Từ các năm trước những năm 1870, Hàn Quốc không có quốc kỳ và quốc gia này cũng chưa từng thấy có ai hay cá nhân nào nghĩ tới đất nước nên có một lá cờ quốc kỳ. Cho đến khi bắt đầu cuộc đàm phán Hiệp ước giữa Nhật Bản - Hàn Quốc năm 1876, xoay quanh vấn đề Nhật Bản muốn chiếm Hàn Quốc thành một phần thuộc địa thì vấn đề về cờ quốc kỳ bắt đầu nảy sinh. Khi đại biểu của Đế quốc Nhật Bản giới thiệu lá quốc kỳ của Nhật Bản cho Hàn Quốc, khi đó là triều đại Joseon nhưng vương triều của triều đại Joseon không có lá cờ tương ứng để giới thiệu, kể từ đó ý tưởng về việc thiết kế riêng một lá cờ đại diện cho toàn thể đất nước đã trở thành ưu tiên cấp bách hàng đầu.
 
Quốc kỳ Hàn Quốc
 
Sự leo thang  căng thẳng của các cuộc đàm phán nước ngoài  với Hàn Quốc trong những năm tiếp theo càng thúc đẩy sự cần thiết cho một lá cờ quốc gia. Một trong những đề xuất thiết kế đã được mô tả trong các bài viết "Chiến lược Hàn Quốc" của đại biểu Trung Quốc Huang Zunxia, người nghiên cứu về Hàn Quốc và Trung Quốc bấy giờ. Kế hoạch thiết kế đưa ra đó là việc đề nghị kết hợp giữa cờ của nhà Thanh và cờ của triều đại Joseon. Lee Young-Sook, một đại biểu của triều đại Joseon, đã được gửi đi để thảo luận về vấn đề này với chính trị gia của nhà Thanh - Li Hongzhang, người đồng ý với ý tưởng này, nhưng đề nghị thêm một số thay đổi. Đến nay các nhà sử học Hàn Quốc vẫn chưa khám phá ra được ý tưởng này được vương triều Joseon nghĩ ra trước đó bao nhiêu lâu rồi.
 
Vấn đề này được nhắc lại một lần nữa vào năm 1882, khi Lee Eung-Jun, một đại biểu của vương triều Joseon, giới thiệu một lá cờ tương tự như cách Nhật Bản đã làm cho quan chức và học giả người Trung Quốc là Ma Jianzhong. Xong  Ma Jianzhong  đã không đồng ý với ý tưởng đề xuất sử dụng cờ của nhà Thanh và đề nghị thay vào đó là một lá cờ có nền màu trắng, với một vòng tròn nửa đỏ, nửa đen ở trung tâm và tám thanh màu đen xung quanh vòng tròn.
 
Câu chuyện đằng sau sự ra đời của lá quốc kỳ Hàn Quốc
 
Vào ngày 22 tháng 8 năm 1882, chính trị gia Hàn Quốc Park Yeong-hyo đã trình bày một lá cờ mẫu thực sự mô tả lá cờ "Taegeukgi" đại diện cho đất nước cho vương triều Joseon. Đến tháng 3 năm 1883, triều đại Joseon chính thức dùng Taegeukgi là quốc kỳ cho đất nước.
 
Một phiên bản tương tự như cờ Hàn Quốc bây giờ đã tiếp tục được sử dụng cho đến khi chia Hàn Quốc bị chia cắt thành Nam Triều Tiên Và Bắc Triều Tiên, 2 nửa đất nước 2 lá cờ riêng biệt. Vào ngày 15 tháng 10 năm 1949, quốc kỳ Hàn Quốc hiện tại đã được chính phủ của đất nước tuyên bố chính thức, mặc dù nó đã được sử dụng làm quốc kỳ trên thực tế một thời gian trước đó rất lâu rồi. Sau đó, đến tháng 10 năm 1997, màu sắc chính xác của lá cờ được xác định thông qua nghị định của tổng thống Hàn Quốc.
 
Quốc kỳ Hàn Quốc hiện tại có nền màu trắng, màu đại diện cho sự nhẹ nhàng, tinh khiết và tình yêu hòa bình thường được tìm thấy trong các khía cạnh khác của văn hóa Hàn Quốc như màu của "hanbok", bộ trang phục truyền thống của quốc gia.
 
"Taegeuk" hay chính là vòng tròn ở trung tâm, cũng chính là tên của lá cờ, mang biểu tượng âm dương đại diện cho sự cân bằng trong vũ trụ. Phần màu đỏ của vòng tròn tượng trưng cho các lực vũ trụ tích cực đối lập, trong khi phần màu xanh biểu thị các lực vũ trụ tiêu cực.
 
Chi tiết về ý nghĩa lá quốc kỳ Hàn Quốc
 
Bốn nhóm vạch bao quanh vòng tròn, mỗi nhóm vạch đại diện minh họa cho một quá trình âm dương, trải qua một chu kỳ thay đổi và tăng trưởng liên tục. Ba dòng ở phía trên bên trái đại diện cho bầu trời (Geon), những dòng ở phía trên bên phải đại diện cho nước (Gam), nhóm vạch ở phía dưới bên phải đại diện cho trái đất (Gon) và nhóm vạch ở phía dưới bên trái đại diện cho lửa (Ri).
 
Cùng với nhau, các thành phần trong thiết kế của Taegeukgi không chỉ đại diện cho các giá trị và ý thức thế hệ của Hàn Quốc trong nhiều năm qua, mà còn tượng trưng cho các nguyên tắc di chuyển và sự hài hòa, những yếu tố chắc chắn sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong sự phát triển và tinh thần dân tộc Hàn Quốc.
 
Lá quốc kỳ thêu trên áo võ, thể hiện tinh thần Hàn Quốc
 
 
Tạ Thư/Hanquoctravel.vn - Ảnh: Internet

Xem thêm: Hàn Quốc lá quốc kỳ

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục