Cattour

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc giá rẻ bằng xe Bus ai cũng nên biết

09/11/2018

Du lịch Hàn Quốc giá rẻ, tiết kiệm được rất nhiều chi phí nếu bạn biết cách di chuyển bằng những phương tiện công cộng như xe bus. Hệ thống xe bus ở Hàn vô cùng hiện đại và phát triển, những tuyến bus di chuyển nội thành, ngoại thành, liên tỉnh luôn vận hành liên tục đáp ứng như cầu đi lại của người dân địa phương và khách du lịch.

Ngay ở Việt Nam với hệ thống xe bus tập trung chủ yếu chạy nội thành, các tuyến bus thông thường, những tuyến bus nhanh của Hà Nội Bus nếu như không phải là người hay di chuyển bằng xe bus, chúng ta đã rất dễ nhầm lẫn rồi, vậy thì đối với một hệ thống bus mới lạ, rất nhiều mẫu bus, tuyến bus nhưng rất logic của Hàn Quốc thì bạn chỉ cần nắm rõ được những thông tin mà mình chia sẻ sau đây là có thể "bon bon" di chuyển mọi nơi, mọi địa điểm rồi nhé!
 
Không gian xe bus sạch sẽ, thoải mái
 
1. Xe bus ở Seoul được phân loại chức năng theo màu sắc
Các tuyến xe bus tại Seoul để dễ nhận biết từ xe, được quy định theo những màu sắc nổi bật riêng cụ thể đó là:
  • Xe bus màu xanh dương: được sử dụng để di chuyển trên những tuyến đường chính và ở khu vực ngoại ô thành phố Seoul
  • Xe bus màu xanh lá cây: là xe chạy những tuyến đường ngắn và dừng tại các điểm để đón khách chuyển tiếp từ ga tàu điện ngầm đến tuyến xe bus dài hơn.
  • Xe bus màu đỏ: là xe bus tốc hành, được vận hành đặc biệt để đi từ trung tâm Seoul tới các khu vực ngoại thành
  • Xe bus màu vàng: là xe bus đưa du khách dễ dàng đi dạo quanh thành phố Seoul bởi chúng không chỉ dừng lại ở các ga tàu điện ngầm mà còn dừng ở những địa điểm lớn như: trung tâm mua sắm, khu buôn bán hay những điểm du lịch, rất phù hợp với khách quốc tế.
Tuyến xe bus màu vàng chạy quanh trung tâm Seoul
 
Tuyến xe bus màu đỏ tốc hành, trung chuyển giữa Seoul và các khu vực ngoại thành
 
Tuyến bus xanh lá cây chủ yếu phục vụ đưa đón khách đi chặng ngắn
 
Với sự hiện đại và thuận tiện, nghiên cứu để phát triển hệ thống công cộng, xe bus đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác quản lý cũng như phục vụ tối đa nhu cầu đi lại cho không chỉ người dân mà còn cho du khách tới du lịch Hàn Quốc, có thể thấy rằng hệ thống phân bổ, quản lý xe bus tại Hàn Quốc đã và đang tích cực mở rộng mô hình sang nhiều tỉnh thành trên toàn quốc giúp đất nước này luôn đảm bảo sự linh động, đúng giờ, giảm bớt tình trạng quá tải tắc đường . với giá thành rất rẻ của các phương tiện giao thông công cộng, tiết kiệm được nhiều chi phí.
 
2. Thứ tự, ý nghĩa các số trên xe bus
Khi sử dụng các tuyến xe bus ở Hàn Quốc, các bạn cần lưu ý về số xe bus, hay chính là số biểu thị cho các quận. Các quận trong trung tâm Seoul được đánh số từ 0~7 để quy định cho 8 khu vực chính của thành phố.
Theo đó số xe bus được quy định như sau:
  • Số đầu tiên: Là kí hiệu của trạm xe bus xuất phát
  • Số thứ hai: Là kí hiệu trạm cuối cùng của xe bus
  • Số thứ ba: Là số thứ tự của xe bus (giúp phân biệt với các xe bus khác có chung điểm đầu và điểm cuối giống nhau nhưng khác nhau các bến trung gian)
Những xe bus có 4 số thì hai số đầu vẫn biểu thị điểm đầu và điểm cuối, hai số sau sẽ biểu thị số trạm mà xe bus đi qua. Các "xe bus màu vàng" có hai số là các xe đặc biệt chỉ hoạt động trong một số tuyến nhất định ở một khu vực nhất định nên chỉ có số đầu là số chỉ khu vực hoạt động và số thứ hai là số thứ tự của xe bus.
Các xe bus màu đỏ luôn bắt đầu bằng số 9 (chỉ các tuyến xe bus đi từ khu vực lân cận vào Seoul), số thứ hai chỉ khu vực xuất phát và hai số cuối là thứ tự của xe bus.
 
Tuyến bus có bốn chữ số
 
Ví dụ:
  • Một xe bus mang số 705 nghĩa là: số 7 – xe xuất phát từ khu vực số 7 (Eunpyeong, Mapo, Seodaemun); số 0 – có số điểm cuối của xe bus công cộng khi đi du lịch Hàn Quốc là khu vực số 0 (các quận Dongjak, Gwanak, Geumcheon); số 5 – là xe bus số 5 trong chuỗi xe bus có điểm đầu là 7 và điểm cuối là 0
  • Một xe bus màu đỏ mang số  9012 – số 9 là số chỉ xe chạy tuyến ngoại thành – nội thành Seoul, số 2 là số chỉ khu vực xuất phát của xe là khu Euijeongbu, Yanhju, Pocheon. Và số thứ tự của xe bus là số 2, số 12 tiếp theo là số thứ tự của xe.
3. Các tuyến xe
Các tuyến xe bus nhanh và xe bus liên tỉnh
  • Hệ thống xe bus chính là giải pháp nhanh tốt nhất, thuận tiện nhất cho những ai có mong muốn du lịch Hàn Quốc giá rẻ, điều này giúp tiết kiệm được khá khá khoản tiền chi phí đi lại. Tại Hàn Quốc, các bến xe bus được đặt rất nhiều trên đường, ở những nơi thuận tiện nhất để bạn có thể dễ dàng tìm thấy, từ đó bắt các các tuyến bus nhanh và bus liên tỉnh này, theo như trải nghiệm của những du khách thì xe bus Hàn Quốc rất sạch sẽ, cho họ giúp họ cảm thấy sự thoải mái và dễ chịu, thời gian cho đón ở điểm đi và điểm đến cũng chính xác tuyệt đối, hiếm khi phải đợi chờ.
  • Cả 2 tuyến bus này đều được đặt gần trung tâm thành phố, tuy nhiên thì các điểm dừng cuối có thể ở một vài điểm khác nhau vì thế bạn rất nên cẩn thận xem kĩ, kiểm tra các điểm dừng nội thành của xe bus bạn chọn trước khi lên xe tránh tình trạng bị mất thời gian nếu bạn bị nhầm mất chuyến.
Lưu ý cuối cùng, bạn cần phải kiểm tra trước khi đặt vé đó là: nếu máy tự động báo từ “jonghap” thì có nghĩa loại vé này có thể sử dụng để đi cả 2 loại xe bus ở trên, lúc này bạn có thể kiểm tra thời gian của từng xe sau đó chọn tuyến nào thuận tiện nhất cho điểm di chuyển của mình.
  • Xe bus Gosok (Express – Xe bus nhanh)
Xe bus nhanh chỉ thường chạy trên đường cao tốc và dừng tại những trạm nghỉ giữa đường ở 1 khu vực đi qua nào đó, bạn có thể thoải mái ăn uống, thăm quan xung quanh vì những trạm nghỉ này như một khu tổ hợp thu nhỏ, tiện nghi từ nhà hàng đến các quán cafe đều có, bạn cũng cần lưu ý xe bus rất ít khi dừng lại tại 1 thành phố khác nếu như đó không phải điểm cuối của tuyến đường. Giá vé của các tuyến bus nhanh khác nhau là khác nhau, áp dụng cho xe bus ilban (thường xuyên hoặc chuẩn) và xe bus udeung (sang trọng). Xe bus Udeung với giá đắt hơn, chúng cung cấp thêm nhiều tiện nghi hơn với chỗ ngồi rộng rãi, thoải mái hơn.
 
Thông tin về các bến xe bus nhanh
Bến xe bus nhanh ở Seoul:
- Seoul (Gyeongbu/Yeongdong Line) Express Bus Terminal
- Seoul (Honam Line) Express Bus Terminal (Trung tâm thành phố Seoul)
  • Xe bus Sioe (Intercity – Xe bus liên tỉnh)
Những chiếc xe bus liên tỉnh này hoạt động trên các tuyến đường ilban (tuyến thông dụng) hoặc jikaeng (tuyến đi thẳng đến điểm cuối). Sự khác biệt giữa hai loại xe bus là ilban có thể dừng lại tại một số điểm còn tuyến jikaeng đi thẳng đến điểm cuối. Những chiếc xe bus không dừng dọc đường giống như jikhaengs còn được biết đến với tên gọi khác là mujeongcha (non-stop), viết ở phía trước mỗi xe bus. Thông thường, các xe bus sioe đều giống nhau, chỉ khác ở chỗ ngồi trên xe bus sioe đêm thường rộng hơn, thoải mái hơn, và giá cũng đắt hơn một chút.
 
4. Cách thức thanh toán
Để thanh toán vé xe bus bạn có thể làm theo một trong hai cách sau:
Thanh toán bằng trả tiền mặt (1.150 won-khoảng 25.000vnđ), bạn sẽ trả tiền trước khi lên xe
Dùng thẻ thanh toán giao thông công cộng như T-Money (1.050 won – khoảng 23.000vnđ). Bạn sử dụng thẻ thanh toán phương tiện công cộng thì sẽ nhận được giảm giá khi chuyển sang đi tàu điện ngầm hoặc đi tuyến xe bus khác. Khi lên xe bus để nhận được mức giảm giá tốt bạn nên quẹt thẻ vào máy đọc thẻ được gắn trên cửa ra vào. Cũng giống như hình thức thanh dùng vé tháng ở Việt Nam thì Hàn Quốc cũng vậy, nếu bạn cần di chuyển nhiều và thường xuyên thì lựa chọn tối ưu là mua vé tháng, không cần mất công suy nghĩ mỗi lần muốn đi đâu. Tại các trạm dừng xe bus, họ luôn có bảng chỉ dẫn chi tiết, mô tả tuyến đường cho hành khách, được ghi bằng cả tiếng Anh và tiếng Hàn do đó bạn không bị lo lạc đường hay bắt nhầm tuyến bus nhé.
 
Chỗ quẹt thẻ T - Money thanh toán phí xe bus
 
Thẻ thanh toán phương tiện công cộng T - Money
 
Tạ Thư/Hanquoctravel.vn - Ảnh: Internet

Xem thêm: Hàn Quốc Du lịch Hàn Quốc giá rẻ Du lịch Hàn Quốc bằng xe bus

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục