Cattour

Khám phá

Chuseok – Có gì đặc biệt trong ngày Tết Trung thu của người Hàn Quốc?

10/09/2018

Chuseok – Tết Trung thu là một trong những dịp lễ cổ truyền lớn nhất ở Hàn Quốc, kéo dài 3 ngày, dịp mà các thành viên trong gia đình quây quần, đoàn tụ bên nhau.

Ngày lễ Chuseok kéo dài trong 3 ngày. Ý nghĩa lớn nhất của ngày lễ Chuseok này đó là thể hiện lòng thành kính, nhớ đến tổ tiên, nguồn gốc của mỗi gia đình Hàn Quốc và cũng chính là dịp để làm tăng lên sự gắn kết giữa các gia đình, anh em họ hàng với nhau, đây là một dịp vô cùng đặc biệt khi chúng ta cũng có thể nói rằng, Chuseok là lý do để mọi người trở về nhà, nghỉ ngơi, chia sẻ, kết nối với gia đình khi mà những ngày bình thường cuộc sống bộn bề, vòng xoáy công việc ngoài kia không cho chúng ta có đủ thời gian để quan tâm nhiều đến mọi người xung quanh.
 
Phong tục Chuseok
 
1. Lễ cúng gia tiên – Charye
Vào sáng đầu tiên ngày lễ Chuseok, điều đầu tiên của người Hàn Quốc sẽ là tổ tổ chức lễ cúng gia tiên, tỏ lòng biết ơn tới tổ tiên, đã ban cho những cơ hội mà con cháu có được trong suốt một năm qua. Lễ cúng – Charye bao gồm rất nhiều các món ăn phải được bày biện, sắp xếp gọn gàng, đẹp đẽ, trước khi thắp hương cầu khấn tổ tiên. Thông thường, đối với cách bày biện bàn cúng, cơm sẽ được đặt ở ở cuối bàn ăn theo hướng bắc, các món rau và hoa quả được đặt cuối theo hướng nam, những món từ thịt sẽ ở cuối hướng tây, và bánh gạo cùng đồ uống sẽ đặt ở cuối phía nam. Nghi lễ Charye là một nghĩ lễ quan trọng, truyền thống nhất để tôn vinh bốn thể hệ gia đình đã qua và kêu gọi sự bảo vệ tinh thần của tổ tiên, đem lại may mắn, phù hộ cho con cháu trong tương lai.
 
Một bàn cúng tổ tiên trong ngày lễ Chuseok của người Hàn Quốc
Một bàn cúng tổ tiên trong ngày lễ Chuseok của người Hàn Quốc
 
2. Viếng mộ– Seongmyo, lễ tảo mộ - Beolcho
Cùng với lễ cúng gia tiên, thực hiện và tôn trọng các nghi lễ truyền thống, đi cùng các hoạt động đó chính là việc ghé thăm mộ tổ tiên " Seongmyo" để tỏ lòng thành kính. Trong dịp này, các thành viên trong gia đình cùng nhau tảo mộ "Belcho" bao gồm những việc như: nhổ cỏ đã mọc quanh mộ vào mùa hè, trồng hoa, làm sạch bia mộ, chà sạch những bụi bẩn bám trên bia mộ và cả xung quanh khu vực mộ, đắp thêm một lớp đất mới lên bề mặt mộ tổ tiên. Họ cũng sẽ cầu nguyện thêm một lần nữa khi đứng trước mộ của tổ tiên, nó gần giống như phong tục tảo mộ của người Việt Nam ta khi vào Tết Thanh Minh. Lời cầu khấn là lời họ sẽ nói trực tiếp để thể hiện ước nguyện, cùng với đó họ cũng sẽ đặt hoa qua, đồ ăn và rượu vang như một lễ nhỏ khác để thể hiện cho lòng thành kính và sự hiếu thảo, tôn trọng tổ tiên chung trong văn hóa Hàn Quốc.
 
Các thế hệ gia đình cùng nhau đi thăm và tảo mộ tổ tiên
Các thế hệ gia đình cùng nhau đi thăm và tảo mộ tổ tiên
 
3. Bữa ăn quây quần đông đủ gia đình – Feast
Sau những hoạt động cúng, tảo mộ gia tiên, giúp cho việc thư giãn và tận hưởng những khoảnh khắc cùng gia đình sau một mùa hè, mùa xuân bận rộn, thì các gia đình Hàn Quốc sẽ ăn mừng Chuseok bằng một bữa ăn lớn, đa dạng, với rất nhiều món ăn khác nhau. Bữa ăn này bao gồm các loại thực phẩm, rau địa phương đang vào mùa, cùng với đó là những món ăn ưa thích của cả gia đình, đã trở thành tục lệ của kỳ nghỉ Chuseok. Khi tụ họp, mọi gia đình, người thân, người Hàn Quốc còn có truyền thống chuẩn bị những món quà tặng nhau phổ biết nhất là từ hoa quả, đồ ăn, một hành động rất được coi trọng trong ứng xử của người dân Hàn Quốc.
Những hộp quà giá trị là đồ ăn "spam" rất được ưa thích ở Hàn Quốc
Những hộp quà giá trị là đồ ăn "spam" rất được ưa thích ở Hàn Quốc
 
Táo được lựa chọn cẩn thận, đóng làm quà
Táo được lựa chọn cẩn thận, đóng làm quà
 
Lê Hàn Quốc rất nổi tiếng về độ ngon, đắt, một món quà rất giá trị
Lê Hàn Quốc rất nổi tiếng về độ ngon, đắt, một món quà rất giá trị
 
4. Váy Chuseok – Chuseokbim
Là một nét đẹp văn hóa của người Hàn Quốc khi tự tay mua sắm những bộ quần áo mới cho dịp lễ Chuseok. Theo phong tục truyền thống, họ sẽ mua cho mình những bộ đồ, bộ váy truyền thống như hanbok, sau đó tự trang điểm thêm cho đẹp hơn. Ngày nay, vẫn có những người dân Hàn Quốc duy trì được phong tục đó, nhưng hầu như phần lớn sẽ chọn cho mình những bộ quần áo phương tây hoặc mặc vest thay thế. Điều đó sẽ giúp họ thoải mái hoạt động, vui chơi để tận hưởng kì nghỉ lễ một cách thoải mái, trọn vẹn hơn.
 
Các em nhỏ được mặc trang phục "hanbok" truyền thống vào ngày lễ Chuseok
Các em nhỏ được mặc trang phục "hanbok" truyền thống vào ngày lễ Chuseok
 
>>>Đặt ngay tour du lịch Hàn Quốc, trải nghiệm mặc trang phục truyền thống Hanbok chi từ 9,990,000VNĐ
 
5. Ssireum – Đấu vật
Một môn thể thao rất phổ biến trong ngày lễ đó là đấu vật " Ssireum". Ở một số khu vực, lễ đấu vật được tổ chức để chọn lựa ra người đàn ông khỏe nhất khu vực đó. Cách thức để lựa chọn đó là, 2 người đàn ông sẽ tiến vào khu vực vòng tròn đã được giới hạn sẵn, họ sử dụng các kĩ thuật trong môn vật nhau để quật ngã đối phương, khi một trong hai người ngã chạm lưng xuống sàn thì khi đó trận đấu sẽ kết thúc, và người để bị ngã chạm lưng sẽ là người thua cuộc.
 
Đấu vật nổi tiếng là bộ môn thể thao trong lễ Chuseok
Đấu vật nổi tiếng là bộ môn thể thao trong lễ Chuseok
 
Cứ thế các trận đấu diễn ra liên tục để tìm ra người chiến thắng cuối cùng. Người thắng giải sẽ nhận được một danh hiệu để chứng minh mình là người khỏe nhất, cùng một số phần thưởng phụ thuộc vào thông tục của khu vực. Đôi khi, phần thưởng sẽ là một con bò, hay là một số lượng lớn gạo, hoặc cũng có thể là những vật dụng công cụ hữu dụng khác…
 
Lễ hội thú hút rất nhiều người đến xem
Lễ hội thú hút rất nhiều người đến xem
 
6. Điệu nhảy vòng tròn Hàn Quốc – Ganggangsullae
Theo truyền thống, phụ nữ Hàn Quốc mặc hanbok, cùng nắm tay nhau và tạo thành một vòng tròn lớn, cùng nhau cất tiếng hát trong ngày lễ Chuseok. Họ thực hiện các điệu nhảy trong khi vừa hát, vừa di chuyển theo vòng tròn được gọi là điệu nhảy " ganggangsullae". Đến nay, điệu nhảy này vẫn được tiếp tục và duy trì như một nghi thức để thể hiện lòng tôn trọng, bảo vệ nét đẹp văn hóa xưa, và nó đem lại rất nhiều niềm vui, sự thích thú cho người dân Hàn Quốc trong dịp lễ này.
 
Rất nhiều người tham gia cùng nhảy ganggangsullae
Rất nhiều người tham gia cùng nhảy ganggangsullae
 
 
Đồ ăn trong ngày lễ Chuseok
 
Trong ba ngày lễ Chuseok, xoay quanh hoạt động nhiều nhất có lẽ chính là những bữa ăn đầm ấm, đầy đủ các thành viên trong gia đình, nên việc những món ăn truyền thống, đậm chất Hàn Quốc, cũng như sự lựa chọn đa dạng các món ăn để chế biến và thưởng thức. Nhưng món ăn phổ biến nhất, mà chắc chắn phải có phải nói đến đó là "Songpyeon"
 
Bánh Songpyeon, món bánh gạo đặc trưng trong ngày Chuseok
Bánh Songpyeon, món bánh gạo đặc trưng trong ngày Chuseok
 
  • Songpyeon: là món bánh gạo ngọt, được ăn như một món snack hay để ăn tráng miệng. Nó được làm từ bột gạo dẻo, với nhiều loại nhân bên trong như nhân vừng, nhân đậu đỏ, hạt dẻ, và còn nhiều loại nhân tùy từng khu vực nữa. Bánh được hấp, xếp lớp với lá thông để tăng thêm hương vị quyến rũ cho bánh.
Bánh Songpyeon nhiều màu sắc, đa dạng hương vị
Bánh Songpyeon nhiều màu sắc, đa dạng hương vị
 
Những món ăn phổ biến khác trong ngày lễ Chuseok: 
 
Sườn om Galbi
Sườn om Galbi
 
Ớt nhồi thịt, rau củ xiên cùng thịt được chiên lên
Ớt nhồi thịt, rau củ xiên cùng thịt được chiên lên
 
Bí và đậu phụ chiên
Bí và đậu phụ chiên
 
Miến trộn cùng với thịt bò bulgogi
Miến trộn cùng với thịt bò bulgogi
 
 
 
 
Ảnh: Internet

Xem thêm: Hàn Quốc Chuseok Tết trung thu

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tin cùng chuyên mục